Thứ Năm, 13 tháng 3, 2008

Quả đấm thép bọc nhung?!

Thấy các chiến hữu nhà mình lười viết bài quá, thôi thì dù sao mình là người làm cái blog này, viết 1 bài "khai đao" vậy.

Trong thuật quản lý, người ta hay dùng tới 2 cụm từ: "Quả đấm nhung bọc thép" và " quả đấm thép bọc nhung". Có lẽ ai trong chúng ta cũng hiểu sơ sơ về 2 cụm từ này. Mình cũng xin mạn phép giải thích theo tầm hiểu biết của mình.
1. Quả đấm nhung bọc thép: Theo nghĩa đen có nghĩa là quả đấm đó trong là nhung ngoài bọc thép. Còn nghĩa bóng chỉ 1 người bản chất hiền lành nhưng khi quản lý rất cứng rắn... Không ác ý nhưng đặt nền tảng là kỹ luật lên hàng đầu. Ai phạm luật là xử liền, xử dứt khoát. Hầu hết những người sử dụng "Quả đấm nhung bọc thép" là những người mới vào nghề quản lý, chưa nhiều kinh nghiệp. Khi có sự cố nào sảy ra họ lo sợ sẽ không quản lý, kiểm soát được. Do không có kinh nghiệm nhiều họ phải quyết định liền và dứt khoát.
2. Quả đấm thép bọc nhung: Theo nghĩa đen là quả đấm thép bọc nhung phía ngoài. Nghĩa bóng muốn ám chỉ người rất cứng rắn, nhưng ko phải khi nào cũng cứng rắn. Đấm ai đó nhẹ thì không sao, nhưng loại quả đấm này mà đấm mạnh là nguy hiểm lắm. Đối với ai làm trái ý họ, sai luật có thể họ chẳng làm gì cả, cứ để đó và có thể họ vẫn cười hề hà với mình. Nhưng tới một lúc nào đó họ ra tay bạn sẽ chẳng có đường nào để mà chạy, để mà chống đỡ. Suy cho cùng đây là loại người quản lý dùng cách nhẫn nhục, biết chọn lựa thời điểm để giải quyết vấn đề. Thông thường thì những người từng trải, có nhiều năm làm quản lý sẽ học được cách dùng "quả đấm tháp bọc nhung".


Về cơ bản 2 loại này do tính cách quyết định rất nhiều. Chúng ta rất khó để thay đổi ngay được.
Và theo cách nào cũng có mặt này mặt kia. Ngay cả các nền văn hóa cũng ảnh hưởng nhiều đến cách quản lý của họ. Như người phương Tây đa phần họ quản lý theo cách 1, nhưng người châu Á thì rất nhiều theo cách 2.

Mình thừa nhận mình đang sử dụng cách 1 để quản lý. Mình thấy vẫn hiệu quả. Có lẽ đôi khi mình nên học cách 2...

Các chiến hữu nghĩ như thế nào về 2 cách đó?

1 nhận xét:

MyLav nói...

Bà mẹ! Tao thấy sếp tao đang dùng cách 2 và tao ko phục chút nào! Tiểu nhân, nhỏ mọn quá! Thà như cách 1, có gì thì xử liền, dứt khoát đi! Xong rồi là ko nhắc lại nữa! Đặc biệt là phải giả dối! Hôm sau là xử nó rồi mà hôm nay vẫn tỉnh bơ cười đùa, ăn đồ của nó mua! Pó tay!